Because We Were Meant to Be – Chapter 10

Chapter 10

“Pare, kumusta ang date?”

“Ok naman brod.”

“Oh, ok naman pala eh bakit ganyan ang mukha mo? Meron bang nangyari na di nyo napagkasunduan?”

“Wala naman. Nababagabag lang kasi ako. May karibal ata ako pare.”

“Huh? Pano mo naman nasabi?” Ryan’s thought: “sabi ni Emman wala naman naaligid kay Maya..”

“Eh pare, pagdating ko sa office nya may flowers sya. Hindi daw nya alam kanino galing. Akala nga daw nila Emman sa kin galing. Eh ung flowers na ibibigay ko nasa kotse ko pa nun. Mas gusto ko kasi ako ang personal na magbigay.”

Then something dawned on Ryan. Then he laughed out loud. Ricky was surprised with Ryan.

“Anong nakakatawa dun pare?”

Ryan did a hand gesture to Ricky telling him to wait so he could get his bearing back.

“Pare sorry..”

“Sorry san?”

“Wait lang, patapusin mo lang ako. Akala ko kasi mabagal ka eh.”

Ricky who got a confused face waited patiently for Ryan to tell what he got to say.

“Pare, ako nagpadala nung flowers..”

Upon hearing those words, Ricky stood up from his seat and grabbed Ryan on his lapels.

“ANONG SABI MO!?!” Ricky gave his cousin a murderous look.

“Woah! Insan kalma! Let me explain.”

Though Ricky was fuming with anger, he sat down and waited for his cousin explain himself.

“Siguraduhin mong matutuwa ako sa paliwanag mo.”

“Ok. Ganito kasi. Matagal ko nang alam, actually lahat ng nasa paligid nyo, kayong dalawa lang ata hindi, na may pagitngin kayo sa isa’t isa.” Ryan looked at Ricky gauging his reaction. Seeing that he was mulling on what he had said, he continued.

“..so bilang pinsan mo at gusto kong maging masaya ka rin tulad ko, nagplano ako to play cupid for you and Maya. Kaso nakapagsimula ka na pala. Ung flowers was supposed to be from you. Eh dahil naexcite ako nung ikwento mo na magkasama kayo nung weekend, nakalimutan ko na may naka-sked nga palang flowers for Maya. Sasabihin ko sana sayo kahapon kaso nasa alapaap ka at nawala na rin sa isip ko.”

“What was ‘my message’ there?” Ricky monotonously asked.

Ryan cleared his throat before answering, “To the most beautiful girl to grace the earth. Good morning. –R”

Then and only then did a smile formed on Ricky’s face. And then he laughed. He laughed so hard that Ryan was really worried if his cousin was ok.

“I didn’t know you had it in you. That was really something but nonetheless, thank you! I do appreciate the effort but you really shouldn’t play cupid. It doesn’t suit you. And next time, do warn me. I was jealous of myself.”

Only then Ryan laughed and nodded his head. He was really too shocked to utter a word. He promise not to make his cousin angry ever. He was like an angry bear, he thought.

“Anyway, how are we to explain those flowers with Maya? At pano mo napapasok sa loob ng office nya un?”

“Uhmm.. I had a help.”

Someone pop on his mind.

“Si Emman?” Ryan nodded.

“Kayo pala ang mga number one sa fans club namin.”

“I think second lang kami.”

“What? Sino number 1?”

“Mga parents at kapatid nyo. Naiplano na nga ata wedding nyo eh. Kayo na lang talaga inaantay.”

Ryan chuckled while Ricky shook his head feeling amused. He feels like the world is conspiring in his favor. He just need to convince Maya.

Leave a Reply

