I Hate You Because I Love You – Chapter 5

Chapter 5

Ricky knew his friend has doubts with him, so he followed him as they step out of the house.

“Bro..”

But before he could finish what he was about to say, James faced him and hit him on the face. It was too late for Richard to react that he felt the hard blow and would have drop down had he not regained his balance.

“Sorry bro, mahal ko talaga kapatid mo. Maintindihan ko naman kung di mo matanggap sa ngayon pero sisiguraduhin kong maipakita sa inyo na karapat-dapat ako sa kapatid mo.”

James heaved a deep sigh before speaking.

“Pare, di ko maintindihan. Bakit kapatid ko pa? Kilala kita. Di ba may nakukwento ka noon na gusto mong ligawan pero hindi mo maligawan kasi..”

Ricky just looked at him and realization dawned on him.

“Oh my! Don’t tell me?”

“Bro, matagal na kong may gusto kay Maya. Di ko lang masabi kasi kaibigan kita. Kaso nung nagmigrate pamilya mo at parents ko at naiwan kami pareho ni Maya..”

“Sinamantala mo.”

Ricky shakes his head. “Hindi pare, I took it upon myself to take care of her. Feelings aside, I made sure that she is well taken care of. Na alam nyang may kasama sya dito. Kung nadevelop man siya sa akin, kasi naglakas loob na akong aminin ung totoo.”

“Tama siya kuya.”

Both were shocked that Maya was already out and listening to their conversation.

“Hindi naman nya pinilit ung sarili nya sa akin. Kusa kong naramdaman na mahal ko na siya. Matagal ko na siyang crush kuya, kaya ako lalong naiinis sa kanya nung mga teenagers na tayo kasi akala ko kapatid lang ang tingin nya sa akin.”

“I know.”

“What?!” Maya and Ricky simultaneously asked.

“What do you mean brod?”

“Alam ko na may nararamdaman kayo para sa isa’t isa. Siyempre gusto ko kayong dalawa ung makadiskubre.”

“Eh bakit mo ko sinapak?”

“Ano..”

“What!? Kuya!”

James cringed.

“Eh nagulat kasi ako. Madalas naman kaming magkausap sa phone pero di nya sinasabi.”

“Syempre pare gusto ko personal kong sasabihin kaya nga sinigurado kong andito ako sa dinner na to.”

“At kuya, wala kang karapatan sapakin ang boyfriend ko.”

“Hay. Yan ang ayaw ko eh. Dapat tayo magkakampi.”

Maya had to laugh at her brother’s tantrums, knowing full well he was only teasing.

“But kidding aside, I am happy that you two ended up with each other. At least I know na maaalagaan ka Maya.”

“I love you kuya!”

“I love you too kulit.”

“Kuya! Ano ba yan, ang tanda na natin para tawagin mo ko nyan.”

James pinched her nose before responding, “Sis, you will always be my kulit.”

“Aww, ang sweet mo talaga kuya kaya kita namimiss.”

Maya hugs her brother who then teased her.

“Hmmmm..hindi kaya sinagot mo si Richard kasi namimiss mo ko?”

“Kuya!” “Pare.”

“Hahaha, kayo naman di na mabiro. Pero seriously I’m really happy for the both of you. Pare, ingatan mong mabuti tong kapatid ko. You know how much I love her at pag niloko mo alam mo na.”

“You have nothing to worry about. She’s in good hands. I love her dearly and I will make sure that she will always feel loved.”

“Yiii. Tigilan mo nga bro. Kinikilabutan ako.”

Maya and Richard laughed. James gestured for a hand shake with Richard who accepted eagerly. Maya then went to Richard’s side and touched his face tenderly.

“Sweetheart, okay ka lang?”

“I’m ok sweetheart. Don’t worry, nothing that a kiss and hug won’t cure.”

“Haaaa! Tigilan nyo yan! Andito pa ko!”

And they shared another heartily laugh.

“O, tapos na kayong magusap na tatlo? Pumasok na kayo at magkwento na kayong dalawa. Malaki ang utang nyo sa amin.”

24 thoughts on “I Hate You Because I Love You – Chapter 5

  1. Thanks sa update. Atan nasapak ka tuloy richard but don’t worry all is good. Di lang pamilya nyo ang happy at kinikilig pati mga aduk sobra pa ang nararamdaman. Super bitin double treat please. Thank you.

  2. Oh My G !!! Nakakakilig talaga at buti nalang boto c Kuya James ky Richard para sa kanyang makulit na sister na c Maya, haist, sana tulo-tuloy na hanggang sa mauuwi ito sa kasalan, Chos ! #demanding 😉 thankie for the update hanggang sa nxt chapter 😉 😉 yiieehh !!!

  3. Ako din gusto ko malaman ang kwento ng love story niyo richard maya! EXPLAIN!!! Wahahahaha ms. Timmy pakitulogan yun lovebirds mg explain please……thanks

  4. Hala,im so sorry Ms Thereaderwritegal…so sorry na mix up po thougts ko..my apologies not meaning to be disrespectful of your works..Sowwie 🙂

  5. akala ko may round 12 ng boksing na mangyayari, mabuti na lang at isang suntok lang, hahaha pero kawawa pa rin ang face ni Sweetheart Ricky, tama, kiss lang ni Maya ang katapat nyan. at excited ako sa kwentohan kung paano naging sila 😏

Leave a Reply

