I Hate You Because I Love You – Chapter 6

Chapter 6

-Rewind, 5 years ago-

“Maya, sigurado ka bang ayaw mong sumama sa amin. Mag-isa ka lang dito.”

“Okay lang po ako dito tay. Papasyal na lang ako dun. Oh di ba, sosyal pasyalan ko.”

“Hay naku kang bata ka talaga.” Her mother quipped. “Hay, mamimiss kita. Ingat ka dito. Tawag ka lagi.”

Teresita embraced her daughter tight as her father looked on.

“Maya, pakabait ka dito. Baka puro party atupagin mo.”

“Grabe ka kuya para namang nagpaparty ako.”

“Alam ko naman, niloloko lang kita. Pero mamimiss kita kulit.”

James embraced his sister.

“Ingat ka dito ha. Tawag ka lagi.”

“Kuya, mahal un, kaw na lang tumawag.”

“Hai..kaw talaga di na makausap ng matino.”

“Hahaha, napakaseryoso mo kasi kuya. Hindi ako sanay.”

“James!”

They all looked where the voice came from.

“Oh pare, nandito ka rin.”

“Hinatid ko sila mama, papunta na silang China. Hi tita, hi tito.”

“Wow! Akalain mong sabay pa alis namin.”

“Ah ngayon na rin ba? Kala ko bukas pa. Kaya pala natawag ako sa inyo walang nasagot. Ingat kayo dun pare, tawagan na lang tayo.”

“Sige pare. Oo nga pala, ipapakiusap lang din sana, baka pwede pakitignan-tignan tong kapatid ko.”

“Maiiwan si Maya?”

“Oh bakit parang ayaw mo? Di naman tayo magkakasama.”

“Wow, taray, nagtatanong lang po ako.”

“Teka, teka, baka magaway pa kayo. Pag may time ka lang pre, check mo lang sa bahay although andun din pa rin naman si Doris.”

“Walang problema pare.”

“Oh Richard ha, pasuyo na lang sa anak ko. Pagpasensyahan mo na lang pagsusungit.”

“Opo tita Tessie, tito Art, makakaasa po kayo.”

“Sige Richard, mauna na kami, tinatawag na ung flight namin. Basta anak, tatawag ka lagi at magiingat ka dito.”

“Opo tay. Ingat din po kayo doon.”

One last hug before Maya’s family depart.

“Do you need a ride?”

“I can manage.”

“Can’t we be civil with each other? Tutal binilin ka sa akin so most likely madalas tayo magkikita.”

“Hindi mo naman kailangan sundin un, di naman na ko bata para bantayan.”

“Your family means well. Can’t you for the sake of their peace of mind just follow?”

“Whatever!”

-Present-

“Naku anak, pasaway ka talaga, nagmamagandang loob lang si Ricky. Pero paano kayo naging okay?”

“Nay, naman kasi, iniinterrupt mo agad. Nagsisimula pa lang ung kwento, syempre di pa magkasundo agad.”

James’ quick response making everyone laughed.

“So, pwede na nila ituloy nay?”

“Naku James, mababatukan kita. Syempre gusto ko dun sa magandang kwento agad.”

His mother’s response causing another bout of laughter from everyone.

-Back to the story-

Maya conceded and rode with Ricky.

They have eventually formed a pattern where she and Ricky would have dinner for at least once a week. Ricky would check on her every night to make sure she is home safe. If time permits, they would do their grocery together on Saturdays or on a weekday.

-interruption-

“So paano naging kayo?”

“Hay nay, excited. Antayin mo na lang.”

Another laughter. Arturo reached for his wife’s hand and kissed it.

“Tere, hayaan mo ng matapos ung kwento. Dadating din dun sa gusto mong part.”

Teresita sighed, “Hay, nakakainis kasi. Di ko man lang nasubaybayan ung lovelife nila.”

“Mas okay nga un nay eh.”

“James, babatukan na talaga kita.”

“hahaha. Peace nay!”

[A/N: working on some chapters while watching rewinds for inspiration.. enjoy! And thank you all for reading. 🙂 ]

21 thoughts on “I Hate You Because I Love You – Chapter 6

  1. thank you thereaderwritergal………..hala bakit ganun……..double treat please . Atat na atat na si Nay Tere, lalo pala tayong maatat sa karugtong,thereaderwritergalllllllllllllllllllllllllllllll! Enjoy ang lahat – happy Sat/Sun sa inyo!

  2. panira naman kasi ang interruptions ni Nanay Tere, ayan bitin tuloy, am also watching the rewind kaya sobrang baliw pa din, baka makasalubong ko ang inspirasyon, ipapadala ko dyan sa yo ms. writer upang masilayan namin ang next update agad. by the way, ang ganda ng pag style ng story kac parang pabaliktad yung pag unfold ng story nilang dalawa, pero after ba ng flashback kung paano sila naging sila, may more kiligan pa? hope for that hehehe

  3. Hala grabe siper botin kung si namau bitin ang mga adik super bintin. Double treat please. Patiwarik lahat mga adik ☺☺☺. Thanks sa update but more please….

  4. Waaahhh!!!!! Super nakakaexcite itong chapter na’to at may pa-flashback pa ang peg.. Haist, c nay Tere tlga hindi mapigilan ang kilig dun sa magsweetheart.. Sana sa nxt chapter tuloy-tuloy lng ang nakakakilig na flashback kung paano tlga sinagot ni Maya c Singkit,aayyiieeehhh !!! 😀 😀 ❤ ❤ #kiligmuch

Leave a Reply

