I hate You Because I Love You – Chapter 7

Chapter 7

“Maya, ano bang meron sa inyo ng best friend ng kuya mo? Kayo na ba?”
“Huh?”
“Hay mayabels, tigilan mo ko. May scheduled dinner kayo, naggogrocery kayo magkasama, chinicheck kung nasa bahay ka na. Declaration at confirmation na lang ang kulang.”
“Eh wala nga Emman. Friends lang talaga.”
“Ang showbiz ha.”
“Emman, alam mo namang crush ko si Ricky matagal na.”
“Kaya masaya ka na sa ganyang set up.”
Maya nods her head.

-interruption-
“Grabe ka Maya ha. Ikaw pa ata nanligaw ah. Aray nay!”
Teresita kicked James, surprising him.
“Istorbo ka eh. Patapusin mo ung kwento.”
“Yan tayo nay eh, pag kayo pwede mag-interrupt kami hindi pwede.”
“Ewan ko sayo.”
The rest laughed at the two of them, enjoying their bantering.
“Hay naku kayo talagang mag-ina. Patapusin nyo na kasi magkwento ung dalawa.”
“Nay, kuya, konti na lang po, malapit na.”
Maya who was sitting comfortably beside Ricky spoken up. Ricky kissed her on the temple unconsciously.
“Ewe ka pare.”
“OA mo James ha. Parang di mo ginagawa sa asawa mo yan.”
“Nay, asawa ko nga di ba. Normal un, magboyfriend pa lang ung dalawa.”
“Huwag ka ng makialam, kinikilig ako sa kanila kaya tumahimik ka na dyan.”
Arturo looked at his son warning him not to argue anymore, though they both know James was only teasing his mother.

-Onto the story-
“Maya, I have a brilliant idea.”
Emman’s face was lighting up that Maya’s interest pique.
“Ano na naman yan Emman?”
“Grabe ka Mayabels ha, parang ang tingin mo puro lang kalokohan naiisip ko.”
Maya just smiled.
“Anyways, ito na nga naiisip ko. Oplan pagselosin si Mr. Singkit.”
“Paano? At pano ka nakakasiguradong magiging effective yan”
“Maya, it’s very obvious na may gusto sayo yang best friend ng kuya mo. I think a little push would go far.”
“Eh pano kung hindi effective yang naisip mo.”
“We’ll cross the bridge when we get there.”
“Hay Emman, ewan ko. Kinakabahan ako.”
“Just trust me. Akong bahala.”

Maya’s and Ricky’s Dinner day.
Text message exchange:
R: hi, good morning. I’ll pick you up at 6
M: naku, sorry nalimutan ko. May date ako later.

Ricky was on his way to his car when he received the SMS of Maya.
“What?! Oh no this is not happening.”
Ricky was quite in panic, then he made a call.
“O pare, napatawag ka.”
“She’s going on a date pare!”
“Woah. Calm down pare. Ikwento mo nga ng ayos.”
“Ryan, today should be our dinner day pero I just received a message from her na nakalimutan nya at nakacommit na sya for a date with someone else! I’m hating this. I’m hating this day.”
“Kumalma ka nga pare. Ganito. Isn’t she like under your care? Bakit di mo simplehan ng tanong where is she supposed to go tapos sundan mo. Para makita mo ung guy. Sinabi ko na kasi sayo na sabihin mo na agad. Patumpik-tumpik ka pa kasi, may nakapasok tuloy.”
“I’m not letting that.”
“Okay pare, balitaan mo ko what happens after.”
“Sige pare, salamat.”

Ricky did what Ryan had advise him. He was restless until the time of the Maya’s date. He went ahead of time and made sure that he will be on the farthest table so he could view them from his advantage. At exactly 7, Maya arrived with her date. Ricky was looking at the man, trying to figure out if he is an acquaintance or a colleague. But to his dismay, he wasn’t.
Ricky to himself:
‘he should have pulled out the chair for her. She should be sitting first before him. How ungentlemanly.’
‘why is he not asking what she prefers. KKB pa ata to.’
‘now that’s definitely being rude. Texting while on a date. Babaero pa ata to.’

On the other hand.
“Sino yang nagtext.”
“Si Emman, ang kulit nga. Sabi nya baka nasa paligid lang si Richard mo at nagmamasid. Hahaha Pag nagkataon, baka mapaihi ako. Kayo talagang magkaibigan, walang magawang matino.”
“Grabe ka Wilson ha, yang lovey-dovey mo ang pasaway. Siya nakaisip nito.”
“hahaha. Tingin mo effective tong naisip nyo?”
“Di ko alam, pero sigurado ako galit yun kasi schedule nga ng dinner namin ngayon.”
“Uy, first LQ.”
“LQ ka dyan.”
“hahaha, sige na kumain na tayo bago pa pumunta si Emmie dito.”

Ricky:
‘now I’m not liking this. Magkasundo sila at nagtatawanan as though matagal na silang magkakilala.’
‘I need to do something.’

Ricky left the restaurant stealthily or so he thought.
“Si Ricky ba yun?”
“Ano un Maya?”
“Ah wala.”

-present-
“So ikaw pala talaga ung nakita ko sweetheart. Hahaha. So effective nga ang plan ni Emmie.”
Ricky raised both his hands conceding on Maya’s statement.
“Why Maya, natagalan pa rin ba bago nagsabi si Ricky?”
“Hindi naman po tita, kaya lang kasi same routine kami after that. Hindi siya nagtanong about the date. As in parang wala lang.”
“At un ang akala mo. Naisahan ka niya.”
“It’s not that bro. Syempre ayoko na isipin nyang dahil merong nakipagdate sa kanya kaya lang ako nagparamdam.”
“Hindi nga ba ganun un?”
“Ang kontrabida mo James.”
“Nay, hindi naman sa ganun. Syempre, lalaki ako at alam ko ung mga ganung style.”
“Bakit ganun ka ba kay Alex?”
“Syempre hindi nay. Ako niligawan nyan.”
Alex hits her husband on his head.
“Hon, joke lang un. I love you.”
James cheekily grins that Alex had no choice but to smile as well.
“Ewan ko pano ka natitiis ng asawa mo James.”
“Gwapo ako nay eh.”
Teresita had to laugh at her son and shake her head.
“Ewan ko sayo James, ang kulit mo.”
“So back to the story, when and how?”

20 thoughts on “I hate You Because I Love You – Chapter 7

Leave a Reply

