I Hate You Because I Love You – Chapter 8

[A/N: due to insistent public demand..ito na po..hahaha..napepressure na ko matapos..3 chapters na lang.. :P]

Chapter 8

Two weeks after her “date,” Maya received a bouquet of flower.

“Wow! Flowers. At kanino naman galing?”

Emman inclined his head to check on the card. His eyes bulged out.

“Oh my pink gosh! Is this true? Am I reading it right? OH-EM-GEEEEEEEEEEE!!!”

“Emman! Aray ko, grabe ka tumili. Mas kinikilig ka pa sa akin.”

“But of course Mayabels! Nawawalan na ako ng pag-asa, akala ko walang effect ung plan natin. And here’s the proof. Oh my G Maya, sagutin mo na.”

“Hahaha, grabe ka Emman. Flowers pa lang. wala pang sinasabi para saan to.”

“Ay naku Maya dela Rosa, tigilan mo ko ha. Ano pa bang pruweba ang kailangan mo?”

“Syempre, ung sabihin nya sa akin ng harapan kung para saan to.”

“Hay..okay. Tama ka naman. Sorry roomie, nasobrahan lang talaga ako sa excitement at kilig.”

“Okay lang un Emman. Naiintindihan ko naman. Nakakakilig naman talaga.”

And they laugh together. Then the doorbell rang.

“Expecting a visitor?”

“Wala naman.”

Emman opened the door. He went to Maya, with a face that about to burst out with something.

“Maya, may bisita ka.”

“Huh? Wala naman akong natatandaan na may pupunta akong kaibigan.”

“Ka-ibigan.”

“Ano Emman?”

“Wala, sabi ko puntahan mo na ung bisita mo. Nag-aantay.”

Maya opened the door and was surprised to see Richard.

“Hi.”

“Ricky, ikaw pala. Bakit di ka pinapasok ni Emman?”

“Ako nagsabi. Ah, Maya, are you free today?”

“Ah, oo, off ko ngayon, bakit?”

“Pwede ba kita mainivite for lunch today?”

“Pwede naman. Pero anong meron?”

“Dun ko na lang sasabihin.”

“Ah sige, pasok ka muna, magbibihis lang ako.”

Once ready, they headed out. And Emman being Emman, had to say something.

“Ricky, please make sure Maya gets home on time. Baka maging pumpkin sya after midnight.”

Maya and Richard laughed.

“Hay naku Emman, puro ka talaga kalokohan. Sige na, aalis na kami.”

“Ohkay! Enjoy! Bye!”

Ricky brought her to their dinner place so Maya, there was nothing extraordinary with today. Their dinner time would just happen at an earlier time. They were happily chatting when musicians went by their table and started to play love songs. Maya was about to ask Ricky when he beat her to it.

Ricky clears his throat.

“Maya, I know we’re on good track now as friends.”

Maya was wondering where this was going. But her heart was beating fast.

“But I was hoping we could go beyond this friendship. Maglalakas na ko ng loob Maya, pwede ba kitang ligawan?”

Maya swallowed an imaginary lump for deep inside she was shouting with glee. ‘Oh my gee!!! Gusto kong sumigaw! Aaaahhhhhh!!! This is it! This is really is it!’

Ricky clears his throat, then calls her attention.

“Maya?”

“Ay Maya! Naku sorry Ricky, nabigla naman kasi ako sa’yo. Ah, seryoso ka ba?”

“Maya, I haven’t been so sure in my life. This is very serious for me. Alam ko naman na mahihirapan ako pero I’ll do everything, anything to prove to you how serious I am to you.”

Maya breathes deeply before responding.

“Ricky, wala akong maipapangako sa’yo pero alam ko pagsisisihan ko kung hahayaan ko lang mangyari at hindi susubukan. So, yes, pumapayag akong magpaligaw sa’yo.”

“YES!”

Maya puts her hand on his mouth.

“Huy Ricky! Di pa kita sinasagot.”

“I know, pero at least alam kong may chance.”

Maya laughs and shake her head.

“Thank you Maya for this chance. I promise that I will prove to you that I am worthy of you.”

“Thank you rin Ricky for valuing me so much.”

They looked at each other and smiled. A smile that meant the world for them.

12 thoughts on “I Hate You Because I Love You – Chapter 8

  1. ayan, kailangan mo lang pala kac ng batok, este konting push. good job Emman naka pagdamoves din sa wakas ang singkit hehehe akala ko d makapagpigil si Maya at sagutin agad ang lovey-dovey nya. pero o-m-g ms. writer, 3 chapters na lang? meaning sunod na ung proposal, wedding at honeymoon? baliwness na sa dalawang ito 😄

  2. Ngek! Am i reading it right? 3 chapters to “the end”?…Aw sana mapahaba mo pa Ms writer….kakilig much pa naman..thanks sa update..

  3. Thank thereaderwritergal sa posts mo 2chapters ito na.magkasunod. Talagang ‘yes!’ at last nasabi din ni Richard na gusto nyang manligaw at pumayag namsn si Girl magpaligaw. Haaay gud luck to u Richard. Gang next chap …cheers!

Leave a Reply

