If Only – Ate, Kuya

“Huwaaaaaahhhhh!”

That loud cry startled Maya from her deep slumber.

“Sky!”

Maya run towards the twin’s room. Worry etched on her face. When she opened the door, Nikki was there pacifying her brother.

“Nikki? Anong nangyari?”

“Sorry mom, we woke you. Napasigaw po kasi ako kasi nagulat ako nung nakita kong kinukulayan nya ung book ko.”

“ma-mi..<hiccups>” Sky raised his hands towards his mom asking to be carried. Forgetting her condition, she carried Sky and pats his back.

“I’m sorry mom. I didn’t mean to. Nagulat lang po talaga ako. Ipapasa ko na po kasi yan bukas.”

Nikki explained as tears started to fall from her eyes. Maya knows she didn’t mean it. She closed their gap and kissed her on the temple.

“Alam ko naman yun ate, pero dapat di pa rin tayo pabigla-bigla. Wala pang muwang ang mga kapatid nyo para maintindihan na mali ung ginagawa nila kaya kailangan natin ng mahabang pasensya at pagunawa.”

Sky hiccups in the background.

“Sky, why did you do that to ate’s book?”

Sky looked at his mom.

“I want <hiccups> coyoy mami. I sorry.”

Tears were still streaming from Sky thatΒ his ate was feeling more remorseful.

“I’m sorry baby Sky. Ate didn’t mean it.” Nikki was hiccuping now as well.

“Hay, ang mga babies ko. Sky, don’t do that again, okay? You ask permission first. Ate, habaan pa ang pasensya, may dadating pang isang baby.”

“Yes mom, I’m really sorry mom, sorry Sky.”

“Soyi ate. Labyu.”

“Ahhh, pinapaiyak ako lalo ni Sky. Do you want ate to bake cupcakes?”

Sky’s face showed too much delight.

“YESH!” And he clapped his hands.

“Ayan, okay na sya kaya lang may sipon.”

Nikki get some wipes for her brother then the door opened.

“Did I miss anything?”

“Dahdi!”

“Wow! Someone’s happy to see me.” Then he noticed his wife carrying Sky. He frowned and immediately went to them and took Sky from Maya.

“Sweetheart, I told you not to carry the twins.”

“Sorry sweetheart, nagkadrama lang mga anak mo.”

Ricky raised his eyebrow and looked at their eldest.

“Okay na sweetheart, magbebake na si ate Nikki for baby Sky.”

“Yesh dahdi, ahte bake me cupcakes.”

“Wow! Di bulol pag food.”

“Ricky!”

Then somebody barged in.

“Dahdeee!!!”

“Hello princess.”

Ricky lowered himself with Sky still in his hands and kissed Sunshine. Sky thought his dad will bring him down, hold tighter on his dad’s neck. Ricky chuckled.

“Ang seloso talaga ng baby mo mommy. Pano pa pag lumabas ang tunay na bunso.”

“Sweetheart, wag mo ng sirain ang timpla. So far so good na sya kay baby kaya please lang po wag asarin.”

“Okay po mommy, sorry.” Maya shook her head with her husband’s playfulness.

“Wow! Anong meron at parang may meeting?” Luke teasingly asked his family.

“Kuya Yuke!”

“Hello Sky, ang laki-laki mo na pakarga pa kay daddy. Kuya ka na eh.”

Maya’s eyes rounded while Ricky chuckled.

“Kuya! You’re so g-r-r-r talaga. Katatapos lang pagalitan ni mom si dad, ikaw naman.”

“hahaha..sorry naman..natutuwa lang ako sa brother natin. Pababy pa rin. :D”

They just laughed then Abby burst in.

“Mom, Dad, ate, kuya, Sky, Sunshine..ready na po ang table, dinner na po tayo.”

“Thank you ate Abby.”

Sunshine went to Abby and Abby hold her hand as they headed to the dining area. Sky still latched on their dad. Luke trying to pester him and Maya had to make a stop. She gave a look at their eldest and Luke immediately stopped. Ricky and Nikki were shooking with silent laughter. Maya passed by Luke and a smile formed on her lips. Then Luke reached her and placed his arm around his mom.

“Sorry my, natutuwa lang po talaga ako kay Sky.”

“Hay, ewan ko sa inyo ng daddy mo, lagi nyo nakakatuwaan si Sky.”

“Ang cute nya kasi my. Hahaha”

Maya looped her arms around Luke and kissed him on the cheek which unfortunately did not sit well on Mr. Grumpy.

“Mahmi!!!”

“And here we go.” The family laughed irritating Sky even more.

“I wan mommee. Mommee!” Maya went to her husband where Sky’s arms outstretched towards his mom.

“Hay daddy, pati pagkaseloso mo namana.”

“Me? Am not a jealous guy.”

Maya raised her eyebrow challenging her husband to contradict her.

“Sabi ko nga, nagmana sa akin si Sky.”

The kids laughed at their parents. Maya kissed Sky since Ricky would surely not allow her to carry him.

“Sige na kain na tayo maaga pa tayo bukas.”

“Where are we going mom?”

“We’ll head to Tagaytay after mass or baka may iba kayong gustong puntahan?”

“I’m good sa Tagaytay mom.”

“Me too mom.”

“I’m good too mom.”

“So it’s settled. Paready ko kay Joma ung van.”

“After dinner, pahinga then get ready to sleep guys okay?”

“Yes mom!” The three older kids simultaneously answered.

The family had another wonderful dinner. Laughters filled the dining area.

Indeed a happy and wonderful family.

[a/n: dahil hopia sa lip swak, napabuo ako ng kwento.. #azarlang :)]

26 thoughts on “If Only – Ate, Kuya

  1. hopia talaga??? hahahahaha…pangpa come on ba yung lip swak? at ginamit sila Inay at Itay dahil MAS madaming follower?? hayyy!!! sori sa kabila ako nanood! i love the LIM family…i love the Maya-Ser Chief tandem and i am sooo frustrated ABS wouldn’t give us back the loveteam so we can be happy and kilig again…so for the meantime ito lang mga FFs ang nagpapasaya sa akin…and….watching ALDUB…

    in my situation, matanda na ako…nasa bahay lang…wla ng mga anak na kasama at d ko din kasama ang nag iisang apo ko…so wat to do? My Mr P is kinda irritating at times (he’s 62 and is becoming a nagger hahaha pano Ilocano mahilig sa malinis…isang butil na kanin makikita at pag iingayan…wla ba daw kaming mga mata? ganun)…so i have to look for something to keep me happy…stress free…and kilig! wla namang maibigay ang ABS na gusto ko…dun muna ako sa kabila and enjoy ALDUB with Wally and Jose. whose antics makes me laugh like crazy….un! Again…salamuch for writing something to make me smile and pampabawas ng miss ko sa paboritong kinakaadikan natin hehehe…God bless!

    1. Opo..uber..kaya ko lang pinanood kasi inaabangan ko sila and then that..nagtaka ko why wala name ni madir..huhuhu
      Sakit sa puso..napasulat tuloy me 😁
      Sana maisip nila na un lang kasiyahan natin πŸ˜œπŸ˜‚

      1. ewan ko lang kong kelan mag iisip ang ABS….sabi ko nga sa mga kapwa adik ko sa chat…kong ayaw ibigay ng ABS ang loveteam nila itay at inay natin….sia magdusa silang maungusan ng ALDUB tandem…STILL, kong wala kayong mga FF writers…unti unting mababawasan ang followers nila Maya-SerChief…kasi mapapagod na mag intay mga kaadikan na ibgay ni ABSCBN ang kaligayahan natin….for sure they will look for other “greener pastusres” hehe!! again thank you and God bless!!

    2. Sayang Hindi tayo neighbor, I will take you anywhere to lakwatsa…I’m bored too..My hubby don’t want to do anything…especially our beloved fanfic writers are slowing down in writing our fav love team…then hopia sa lipswak…was looking forward to see them…hay myrnavp…sana

      1. hehe ganun Gie? malayo ka din??? sayang naman pala kong nagkataon ngkaron ako ng “lakwatsa buddy” yalang…i forgot to tell everyone hehe….d sia basta basta pumapayag na umalis ako…as in even if i am to date one of my kids? sisingit at sasabihan ang nagyayaya – “Mama mo lang? pano naman ako?” so, got the picture?? but since i am able to meet Chuwie when she came home…and was able to attend a birthday celebration in Wang Fu, pdeng paminsan minsan hehe!! so malay mo dva?

        try to read those FFs na matagal na…pampaalis ng boredom hehe….God bless u always!!!

  2. sobrang saya ko pag nakita kong may update ang “If Only” malaking tulong kasi sa pagka miss nating mga adik sa show, in-imagine na nakikita sa TV ang scene dito sa ff hehehe ms. writer pasalamat ako sa hopia ng lip swak na yan dahil nagka update ang “If Only” (kahit di ko alam yang lip swak na yan kasi divorced kami ng TV since nawala ang BCWMH πŸ˜πŸ˜† )

Leave a Reply

