If Only – Luke

If Only – Luke
 
[A/N: paunawa..nanonood po kasi ako ng rewind..mas gusto ko lang talaga sina Luke-Aira..sorry po😛
Ito un gloraij13245.. July pa to last year..hehe]
Luke and Joni in the mall.
Joni: Cupcake, nood tayo ng movie.
Luke: Sige, ano bang gusto mo?
Joni: Punta na lang tayo para macheck natin kung anu-ano mga palabas.
They headed to the cinema and while walking they were amiably chatting until Luke bumped onto someone.
Girl: Ouch!
Luke: Naku, sorry miss. Di ko sinasadya.
When the woman looked at him, both their eyes rounded..
“Luke!” “Aira?!” They said unison.
“Oh my g. hahaha.. ikaw pala yan Luke.”
“Kamusta ka na?”
“Am good.”
“Cupcake?”
Only then Luke realized he was with Joni.
“Ay sorry Joni. Si Aira nga pala, bestfriend ni Niccolo and schoolmate namin. Aira, si Joni, girlfriend ko.”
Joni felt relieved.
“Nice to meet you.”
“Nice to meet you din Aira.”
“Luke, it’s really good to see you. Una na ko sa inyo ha, I have to buy something pa kasi.”
“Sige Aira, let’s catch up sometime.”
“Sure, sure. Text text na lang tayo nila Niccolo and Nikki.”
“Okay, bye.”
Smile on Luke’s face did not vanish.
“Cupcake? Let’s go?”
“Ah, cupcake, okay lang ba kung next time na lang? May naalala lang ako na kailangan kong gawin.”
Joni was disappointed but didn’t let it show.
“Sige okay lang, next time na lang.”
Luke went straight home after bringing Joni home. After dinner he went to the lanai, his parents’ place.
“Luke?”
Luke was startled.
“Ahmm, mom.”
“May problema ba anak?”
A smile crossed his face, feeling so happy that their mom came into their lives.
“Luke? Pinapakaba mo ko.”
“Sorry mom, wala naman po. May iniisip lang po.”
Maya just waited and Luke eventually relay to his mom what was bothering him.
“Mom, di ko naman po gusto to kaso naguguluhan po talaga ako.”
“Anak, may mga bagay talaga na hindi natin alam kung paano ipapaliwanag. Pagisipan mong mabuti ang mga bagay-bagay bago ka gumawa ng kung ano mang desisyon. Nandito lang kami ng daddy mo para gabayan ka.”
“Thanks mom. Sige po, tulog na po ako.”
They both went to their respective rooms.
“How was your talk with your son?”
“Sweetheart, mukhang need mo kausapin si Luke.”
“What do you mean?”
“Naalala mo si Aira diba?”
“Yes, ung kaibigan nila ni Niccolo.”
Maya was waiting for him to realize something.
“Wait, siya ung nilagawa ni Luke pero nabasted siya. Right?”
“Siya nga yun sweetheart.”
“Okay, what’s the problem now?”
“Sweetheart, nagkita sila uli and mukhang meron pa ring pagtingin si Luke.”
“Oh no.”
“Grabe ka naman sweetheart. Naguguluhan lang yang anak natin pero lilipas din yan baka natuwa lang siya nung makita niya uli si Aira.”
“It’s not that sweetheart.”
“Eh ano?”
“You see, we have just onboarded Aira in LAI. She’ll be working side by side with Luke.”
“Hala sweetheart.”
“But let’s not worry much, sabi mo nga baka natuwa lang si Luke nung nakita niya si Aira.”
“Sweetheart, I can’t help but worry. Syempre naaawa ako sa pinagdadaanan ni Luke.”
“He’s a good man. He’ll get through this. We’ll just make sure that we will be here always for him.”
-Breakfast-
“Good morning mga anak.” Maya enthusiastically greeted her children while carrying Sky.
“Good morning mom!” The three said unison.
“Luke, kamusta ang tulog mo?”
“Okay naman po mom. Di ko na lang muna po inisip.”
“Ah, o sige, basta tawagan mo lang ako agad pag may problema.”
Luke chuckled before answering.
“Yes mom.”
“So daya, may secret kayo ni mom. Tell me please.”
“Secret nga di ba Niks. So bakit sasabihin sayo?” And Luke snickered to tease his sister more, easing up somehow his burden.
“Kuya, you are so G-R-R-R talaga.”
“Tama na yan mga anak, kumain na kayo at baka malate pa kayo.”

58 thoughts on “If Only – Luke

  1. Sori din…hindi ko rin feel si Joni for Luke before.Hahaha….
    Can I please have the pw for I Feel Your Pain. The 1 for IWSR is not working. Thanks in advance.

  2. Thank you Ms Timmi….enjoymuch your every updates..esp pag emeeksena ang favorute kung batang masungit….sarap kurot kurotin ni Sky talaga…btw pwede ba mahingi ang pw for I feel your pain? Thanks

  3. keep up watching the rewind ms. joy dahil nakakakuha ka ng inspirasyon and plot para sa sunod na mga scenes, at syempre kami ang happy hahaha. sa akin lang, during na nag ra-run pa ang show ilang beses nilang pinalitan ang ka partner ni Jerome siguro dahil walang pumatok na kapartner nya, unlike yung NikNic na simula pa lang tinangkilik na ng mga fans ang loveteam.

  4. Thank you po. Touch naman po ako sa inyo..sayang nga lng talaga kc d natuloy yun LT nila e pero mas bet KO talaga cla. I remember hinihinaan KO vol ng TV pag c Joni na at family niya pinapakita.Madami pla tayo na team aira! Next bcwmh Sana cla na. Ha ha ha

Leave a Reply

