Chapter 2 – Si Sungit at Si Kulit

Chapter 2 – Si Sungit at Si Kulit
-second day-
She was surprised to see him already in the set.
“Wow! Ang aga niya.”
“Bes, kinakausap mo na naman sarili mo. Kausapin mo na lang kasi.”
“Nakakainis ka na Emman ha! Lagi ka na lang nakabuntot sa akin.”
“Ay, sorry po mahal na reyna. Sa pagkakaalam ko po kasi ako ang handler mo kaya nakasunod ako sa’yo.”
“Hay naku Emman.”
“Naku ha, anong inaarte mo?”
“Wala.”
“Type mo noh?”
Her eyes rounded big.
“Ano!”
“Ang high pitch mo teh. Huwag pahalata.”
“Anong pinagsasabi mo Emman? May nakarinig sa’yo.”
“Wala. Natutuwa lang ako sa’yo at parang aligaga ka kasi. Masyado kang nagwo-worry sa mga bagay-bagay. Mas dapat mong isipin pano magiging maganda ang kalalabasan nito.”
She sighed, her friend’s words of wisdom had a direct hit.
“Tama ka Emman. Sige, lalapitan ko siya at kakausapin para hindi kami magkaroon ng ilangan.”
“That’s the spirit girl! Go!”
She shook her head and smiled at her best friend’s support.
She looked back where she saw him earlier and found him still there. Sitting and on his own.
“Jodi, kaya mo to!”
“Aja bes!” Emman whispered to her before she saunter towards her partner.
“Hi!”
He was startled.
“Ay sorry. Naku pasensya na.”
“No, it’s okay. Uh, hello.”
She smiled, he did too.

13 thoughts on “Chapter 2 – Si Sungit at Si Kulit

Leave a Reply

